เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ที่ทำให้ได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับ Oz: The Great and Powerful ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ (Walt Disney)
ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ จาก ดิสนีย์ จินตนาการเรื่องราวต้นกำเนิดของพ่อมดอันเป็นที่รัก ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือเล่มแรกของ แอล. แฟรงค์ โบม ที่ชื่อ "เดอะ วันเดอร์ฟูล วิซาร์ด ออฟ ออซ" โบม มีงานเขียนนิยายกว่า 14 เล่ม ในระหว่างปี 1900-1920 ที่เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในดินแดนสุดมหัศจรรย์ที่เขาสร้างขึ้นจากจินตนาการสุดบรรเจิด โดยที่ไม่เคยเปิดเผยที่มาที่ไปของพ่อมดผู้วิเศษคนนี้อย่างละเอียด "ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่" คือภาพยนตร์ปฐมบท เรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านวนิยายของโบม กับการมอบประสบการณ์การชมภาพยนตร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับผู้ชม ถึงแม้ว่าตัวละครบางตัวใน "ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่" อาจใกล้เคียงกับในหนังสือของ แอล. แฟรงค์ โบม แต่พวกมันก็ถูกจินตนาการขึ้นมาใหม่ทั้งหมด รวมถึงตัวละครใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ก็จะอยู่ในภาพยนตร์ด้วย ยกตัวอย่างเช่น สาวน้อยเครื่องเคลือบ และชาวควอดลิงส์
เจมส์ ฟรังโก้ ผู้รับบท ออสการ์ ดิกส์ (ออซ) ต้องเรียนการแสดงมายากลเพิ่มเติมเพื่อให้เขาถ่ายทอดการแสดงในบทนักมายากลประจำคณะละครสัตว์ได้อย่างสมจริง เขามากองถ่ายล่วงหน้า 2 อาทิตย์เพื่อที่จะมาฝึกมายากลกับ แลนซ์ เบอร์ตัน นักมายากลแห่งลาส เวกัส จากการฝึกฝนทุกวัน เขาได้เรียนรู้เทคนิคมายากลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ นกพิราบ, ไฟ, รวมถึงการเสกของต่าง ๆ ออกจากหมวกและการทำสิ่งของลอยได้อีกด้วย
ทีมสร้างได้จ้างศิลปินนักวาดภาพชาวเยอรมัน ไมเคิล คุทช์ เพื่อถ่ายทอดลุคของเหล่าแม่มดและโลกต่าง ๆ ที่ผู้ออกแบบงานสร้าง โรเบิร์ต สตรอมเบิร์ก ได้คิดเอาไว้ให้ออกมาเป็นภาพ คุทช์ ยังเป็นผู้ร่างภาพต้นแบบของเครื่องแต่งกายของเหล่าแม่มด และทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายร่วมกับ แกรี่ โจนส์ อีกด้วย
นักออกแบบเครื่องแต่งกาย แกรี่ โจนส์ และทีมงานต้องรับมือกับโปรเจคท์อันแสนท้าทาย ที่ต้องทำเสื้อผ้าสำหรับนักแสดงกว่า 1,500 คน ตั้งแต่ มันช์กิ้นตัวน้อย ไปจนถึง วิงกี้ ที่สูงใหญ่ เป็นเวลากว่า 23 สัปดาห์ แค่เฉพาะตัวละครหลัก ๆ อย่าง ออซ, ธีโอดอร่า, กลินด้า และ เอวานอร่า, ก็ต้องใช้ชุดรวมกันกว่า 200 ตัว
เจมส์ ฟรังโก้ มีชุดแค่ชุดเดียวตลอดหนังทั้งเรื่อง เป็นชุดสูทสามชิ้นที่ออซใส่ตอนที่เขาขึ้นบอลลูนออกมาจากแคนซัส แต่แกรี่ โจนส์ สุดยอดนักออกแบบเครื่องแต่งกายได้ทำการหาข้อมูลในยุค 1880-1930 อย่างละเอียดเพื่อที่จะออกแบบสูทให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด และเขาก็ไปพบกับฟรังโก้ที่นิวยอร์ก เพื่อที่จะเอารูปถ่ายเก่าแก่ในช่วงการก้าวข้ามศตวรรษใหม่ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับชุดที่แก้ไขล่าสุดของเขา – สูทหางยาวสีดำ ไปให้ดู
มีของประกอบฉากกว่า 3,000 ชิ้นถูกใช้ในภาพยนตร์เรื่อง "ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่" กว่า 1,400 ชิ้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ นั่นยังไม่รวมเหรียญกว่า 5,000 เหรียญที่ผู้จัดการอุปกรณ์ประกอบฉาก รัสเซล บ๊อบบิทท์ ทำขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อใส่ในหีบสมบัติของออซ เหรียญด้านหนึ่งปั๊มเป็นรูปของถนนอิฐสีเหลืองและอีกด้านหนึ่งเป็นรูปของผู้ประพันธ์หนังสือพ่อมดแห่งออซ แอล. แฟรงค์ โบม
ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้ แดน กิลลูลี่ มีข้อมูลที่ดีในการหาส่วนประกอบที่เป็นธรรมชาติในย่านชานเมืองดีทรอยท์ ที่จะมาทำให้ฉากใน "ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่" ดูน่าตื่นตายิ่งขึ้น ในการออกสำรวจพื้นที่ เขาได้เจอกับแปลงผลไม้ที่เต็มไปด้วยต้นพืชที่ตายแล้ว และเอากิ่งก้านของมันมาสร้างเป็นป่าแห่งความมืด อีกสิ่งที่เขาพบและนำมาสร้างมิติและความสมจริงให้กับป่าแห่งความมืดคือดอกทริสเทิล ที่เขาพบในทุ่งใกล้ ๆ จากการท่องเที่ยวไปตามชนบทของเขา
ราเชล ไวซ์, มิล่า คูนิส, และ มิชเชลล์ วิลเลี่ยมส์ รับบทเป็นแม่มดทั้งสามใน "ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่" เอวานอร่า, ธีโอดอร่า, และ กลินด้า ตามลำดับ ทั้งสามคนมีพลังพิเศษที่ส่งผ่านมาจากองค์ประกอบของธรรมชาติ เอวานอร่า มีพลังที่จะสร้างสายฟ้าได้, ธีโอดอร่า สามารถสร้างลูกไฟได้, และ กลินด้า สามารถบังคับน้ำได้
การสร้าง "ออซ มหัศจรรย์พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่" กินเนื้อที่กว่า 7 โรงถ่ายที่ มิชิแกน โมชั่น พิคเจอร์ส สตูดิโอ ในพอนเทียก, มิชิแกน ฉากทั้งหมดของภาพยนตร์ถูกสร้างในโรงถ่าย ซึ่งทุกฉากถ่ายในโรงถ่ายของสตูดิโอทั้งสิ้น efriended by Oz on his journey
ศิลปินช่างแต่งหน้าพิเศษ โฮเวิร์ด เบอร์เกอร์ (จากซีรีส์ "เดอะ โครนิเคิลส์ ออฟ นาร์เนีย") เจ้าของรางวัลออสการ์และคู่หูของเขา เกรก นิโคเทโร่ ได้สร้างลุคหลากหลายแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเมืองออซ รวมทั้งตัวละครอย่าง มันช์กิ้น, ทินเกอร์ และวิงกี้ กว่า 5 เดือนในการถ่ายทำ เบอร์เกอร์และทีมของเขาแต่งหน้าให้เหล่าตัวละครไปกว่า 2,500 ตัวละคร
ผู้จัดการอุปกรณ์ประกอบฉาก รัสเซล บ๊อบบิทท์ ภูมิใจกับกระเป๋าย่ามของออซ ที่เขาทำขึ้นมาจากภาพวาดต้นแบบมาก มันเป็นกระเป๋าที่สวย ลักษณะเหมือนกระเป๋าของหมอสมัยก่อนที่เปิดออกมาเป็นสามพับ หลังจากที่เขาทำกระเป๋าเสร็จ เขาเอามันไปให้ผู้กำกับ แซม ไรมี่ ดู ซึ่งเขาก็ชอบมันแต่เขาตัดสินใจว่าจะใช้กระเป๋าย่ามแบบที่ใช้พวกเขาเคยใช้ตอนซ้อม และพวกเขาก็มีแบบนั้นอยู่ใบเดียว บ๊อบบิทท์และทีมงานของเขาเลยต้องกลับไปทำกระเป๋าย่ามแบบเก่าเพิ่มขึ้นอีก
ฉากป่า วิมซี่ ที่เต็มไปด้วยสัตว์ต่าง ๆ เป็นงานที่ท้าทายมากในการสร้างขึ้นมาในโรงถ่าย แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้ แดน กิลลูลี่ ได้เข้ามาช่วยให้ภาพป่าพิศวงที่ สตรอมเบิร์ก จินตนาการไว้มีชีวิตขึ้นมา เพื่อที่จะสร้างความสมดุลกับดอกไม้ผ้าไหมขนาดใหญ่ในฉาก กิลลูลี่ จึงนำพรรณไม้เขตร้อนที่มีใบขนาดใหญ่จำนวนมากเข้ามาใช้ ผลลัพธ์ก็คือฉากที่ดูมีชีวิตเสมือนหนึ่งระบบนิเวศน์ย่อม ๆ เลยทีเดียว
ดินแดนแห่งออซจะไม่สมบูรณ์เลยถ้าขาดพวก มันช์กิ้น ดังนั้นผู้กำกับการคัดเลือกนักแสดงประกอบของกองถ่ายเลยหาคนตัวเล็ก 36 คน ที่ส่วนใหญ่มาจากดีทรอยท์ ความสูงโดยเฉลี่ย 3 ฟุต 6 นิ้ว ของพวกเขาแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดกับ วิงกี้ - ยามถือหอกผู้ปกป้องปราสาท 48 คน ที่ไม่มีใครสูงน้อยกว่า 6 ฟุต 6 นิ้ว และ 11 คนในนั้นก็ยังสูงเกิน 7 ฟุต อีกด้วย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น